ELO
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (ELOs) สู่รายวิชา
ชั้นปี |
ภาคการศึกษา |
กิจกรรมการจัดการเรียน |
การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1 |
ต้น |
ศึกษารายวิชาศึกษาทั่วไป
รายวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
ELO1,ELO2, ELO3, ELO6 |
ปลาย |
ศึกษารายวิชาศึกษาทั่วไป
รายวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
รายวิชาพื้นฐานทางสิ่งแวดล้อม |
ELO1,ELO2, ELO3, ELO6, ELO7 |
2 |
ต้น |
ศึกษารายวิชาศึกษาทั่วไป
รายวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
รายวิชาพื้นฐานทางสิ่งแวดล้อม |
ELO1,ELO2, ELO3, ELO6, ELO7 |
ปลาย |
ศึกษารายวิชาศึกษาทั่วไป
รายวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ สถิติ
รายวิชาพื้นฐานทางการจัดการสิ่งแวดล้อม
รายวิชาพื้นฐานการวิจัย |
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO6, ELO7 |
3 |
ต้น |
รายวิชาพื้นฐานทางสิ่งแวดล้อม
รายวิชาพื้นฐานทางการจัดการสิ่งแวดล้อม
รายวิชาพื้นฐานทางเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
รายวิชาเลือกเฉพาะด้าน
ภาษาอังกฤษด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO5,ELO6, ELO7,ELO8 |
ปลาย |
รายวิชาพื้นฐานทางการจัดการสิ่งแวดล้อม
รายวิชาเลือกเฉพาะด้าน รายวิชาเลือกเสรี
ระเบียบวิธีวิจัยทางสิ่งแวดล้อม
ภาษาอังกฤษด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO5,ELO6, ELO7,ELO8 |
แผนการเรียนสำหรับนิสิตที่ลงทะเบียนสหกิจศึกษา ภาคต้น |
4 |
ต้น |
การฝึกอบรมหรือฝึกงานในต่างประเทศ
สหกิจศึกษา
|
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO5,ELO6, ELO7,ELO8 |
ปลาย |
รายวิชาเลือกเฉพาะด้าน รายวิชาเลือกเสรี
สัมมนา
วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาตรี |
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO5,ELO6, ELO7,ELO8 |
แผนการเรียนสำหรับนิสิตที่ลงทะเบียนสหกิจศึกษา ภาคปลาย |
4 |
ต้น |
รายวิชาเลือกเฉพาะด้าน รายวิชาเลือกเสรี
สัมมนา
วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาตรี |
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO5,ELO6, ELO7,ELO8 |
ปลาย |
การฝึกอบรมหรือฝึกงานในต่างประเทศ
สหกิจศึกษา |
ELO1,ELO2, ELO3,ELO4, ELO5,ELO6, ELO7,ELO8 |
หมายเหตุ: การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง (ELOs) ได้มาจากการระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังในหมวดที่ 2 ข้อ 1.4 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs)
แผนการเตรียมความพร้อมของนิสิตเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่หวัง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (ELOs) |
แผนการเตรียมความพร้อม |
ELO1 ปฏิบัติงานตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นจรรยาบรรณในวิชาชีพ |
1.สอนแทรกหลักคุณธรรมและจริยธรรมในการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆและการทำวิทยานิพนธ์ โดยมีการให้ความรู้และตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพ
2. มีการปลูกฝังให้นิสิตมีความซื่อสัตย์สุจริต โดยเน้นย้ำในเรื่องการเข้าเรียน การส่งงานตรงเวลา และการไม่ทุจริตในการสอบ รวมทั้งไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น |
ELO2 อธิบายหลักการ แนวคิดและทฤษฎีทางด้านระบบนิเวศ การอนุรักษ์ การป้องกันและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
1.จัดให้มีการเรียนการสอนในรายวิชาที่เน้นทฤษฎี องค์ความรู้ และการประยุกต์ใช้องค์ความรู้
2. จัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจหลักการ แนวคิดและทฤษฎีทางด้านระบบนิเวศ การอนุรักษ์ การป้องกันและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ELO3 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่นๆ เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้ |
1. เน้นวิธีการสอนให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการวางแผนจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามหลักวิชาการและสอดคล้องกับจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงจากการดูงาน การฝึกปฏิบัติการ รวมถึงการเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่มีประสบการณ์ตรง |
ELO4 วิเคราะห์และประเมินศักยภาพด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ |
1. จัดให้นิสิตมีประสบการณ์การการเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ
2. ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้สอนมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายเพื่อให้นิสิตสามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อนำไปสู่การป้องกัน ควบคุม และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นระบบ |
ELO5 เสนอแนวทางการติดตาม เฝ้าระวัง และใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ |
1.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น การนำโจทย์ปัญหาปัจจุบันมาทำการวิจัยและนำไปใช้จริงในสถานประกอบการนั้น ๆ |
ELO6 แสดงออกถึงความสามารถในการทำงานเป็นทีม มีความเป็นผู้นำและมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม |
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหาทั้งระดับบุคคลและกลุ่ม โดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การอภิปรายกลุ่ม การทำวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2.จัดให้นิสิตมีประสบการณ์การการเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ
3.สร้างกติกาในระหว่างการเรียนในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมให้นิสิตสร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าเรียนตรงเวลา เข้าเรียนสม่ำเสมอ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนเพื่อเสริมสร้างความกล้าและการแสดงความคิดเห็น |
ELO7 แสดงออกถึงความสามารถพัฒนาตนเองเพื่อต่อยอดสมรรถนะในวิชาชีพและสายงานที่เกี่ยวข้องได้ |
1.จัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการการพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ปลูกฝัง/ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะของผู้เรียน
3. ใช้หลักจิตวิทยาในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนอย่างมีความสุข และพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ |
ELO8 อธิบายและเสนอแนะแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน |
1.จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน มาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง และการเขียนในกลุ่มผู้เรียน ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน และบุคคลที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ที่หลากหลาย โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม |
|