|
template2
|
หลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาภูมิสารสนเทศศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง 2565)(สำหรับนิสิต รหัส 65 เป็นต้นไป)
ชื่อหลักสูตร |
|
ชื่อภาษาไทย :หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภูมิสารสนเทศศาสตร์ |
|
ชื่อภาษาอังกฤษ :Master of Science Program in Geographic Information Science |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
|
|
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (ภูมิสารสนเทศศาสตร์) |
|
Master of Science (Geographic Information Science) |
|
วท.ม. (ภูมิสารสนเทศศาสตร์) |
|
M.S. (Geographic Information Science) |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
|
|
กรณีจัดการศึกษาตามแผน ก แบบ ก 1 จำนวนไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
|
กรณีจัดการศึกษาตามแผน ก แบบ ก 2 จำนวนไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
รูปแบบของหลักสูตร
|
|
หลักสูตรระดับ 4 ปริญญาโท ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 |
ภาษาที่ใช้
|
|
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา
|
|
รับนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติ |
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
|
|
เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันฯ ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง |
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
|
|
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว |
ปรัชญาของหลักสูตร
|
|
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความคิด ทักษะการแก้ปัญหา และสร้างงานวิจัยเชิงพื้นที่ โดยใช้เครื่องมือบูรณาการกับฐานความรู้ด้านทฤษฎี และเทคนิควิธีการด้านภูมิสารสนเทศศาสตร์ สามารถ ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เอื้อประโยชน์ต่อการเพิ่มศักยภาพการผลิต และระบบข้อมูล เชิงพื้นที่ รวมถึงการผลิตมหาบัณฑิตที่มีทักษะในการบูรณาการองค์ความรู้เชิงพื้นที่รวมกับภูมิสารสนเทศ ในการสร้างนวัตกรรมภูมิสารสนเทศ เพื่อการบริหารและจัดการทรัพยากรด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
|
|
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถดังต่อไปนี้ี้
1 มีความรู้และเข้าใจแนวความคิด สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินผลเชิงพื้นที่ จากสถานการณ์หรือปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกได้
2 มีทักษะในการวิจัย สามารถสร้างงานวิจัย และต่อยอดองค์ความรู้ โดยอาศัยกระบวนการคิดเชิงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ และประยุกต์ใช้ หรือสร้างเครื่องมือทางภูมิสารสนเทศศาสตร์ที่เหมาะสม ต่อการวางแผนและจัดการปัญหาเชิงพื้นที่ด้านต่างๆ ได้
3 มีความเข้าใจ ใฝ่รู้ และปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคนิควิธีการศึกษา ตลอดจนเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นพลวัตในโลกปัจจุบัน
4 ถึงพร้อมด้านจิตพิสัยของการเป็นมหาบัณฑิต ที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีความรับผิดชอบ และมีจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพ เพื่อนาพาสังคมส่วนรวมไปสู่ความเป็นสุข |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs)
|
|
ELO1 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ และมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
ELO2 อธิบายและวิเคราะห์ หลักการ แนวคิด ทฤษฎี และทักษะภูมิสารสนเทศศาสตร์ สามารถนาองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้หรือต่อยอดได้
ELO3 วางแผนและดาเนินงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ในด้าน ภูมิสารสนเทศศาสตร์และปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นพลวัตในโลกปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
ELO4 แสดงภาวะความเป็นผู้นา สามารถทางานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับในความคิดเห็น ที่แตกต่าง
ELO5 สามารถสื่อสารข้อมูลทางด้านภูมิสารสนเทศศาสตร์สู่ชุมชนและสังคม ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
ตารางแสดงความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
วัตถุประสงค์ |
ผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1.มีความรู้และเข้าใจแนวความคิด สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผลเชิงพื้นที่จากสถานการณ์หรือปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกได้ |
ELO2 |
2.มีทักษะในการวิจัย สามารถสร้างงานวิจัย และต่อยอดองค์ความรู้ โดยอาศัยกระบวนการคิดเชิงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ และประยุกต์ใช้ หรือสร้างเครื่องมือทางภูมิสารสนเทศศาสตร์ที่เหมาะสม ต่อการวางแผนและจัดการปัญหาเชิงพื้นที่ด้านต่างๆ ได้ |
ELO3 ,ELO2 |
3.มีความเข้าใจ ใฝ่รู้ และปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคนิค วิธีการศึกษา ตลอดจนเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นพลวัตในโลกปัจจุบัน |
ELO3 ,ELO4 |
4.มีความถึงพร้อมด้านจิตพิสัยของการเป็นมหาบัณฑิต ที่มีความรู้ คู่คุณธรรม มีความรับผิดชอบและมีจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพทางภูมิสารสนเทศ เพื่อนาพาสังคมส่วนรวมไปสู่ความเป็นสุข |
ELO1 ,ELO4 ,ELO5 |
|
หมวดวิชา |
หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ.2565
|
|
|
แผน ก แบบ ก 1 |
แผน ก แบบ ก 2 |
|
1.งานรายวิชา(Course Work) ไม่น้อยกว่า |
- |
24 |
หน่วยกิต |
1.1 วิชาบังคับ |
- |
12 |
หน่วยกิต |
1.2 วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า |
- |
12 |
หน่วยกิต |
2.วิทยานิพนธ์ ไม่น้อยกว่า |
36 |
12 |
หน่วยกิต |
3.รายวิชาไม่บังคับหน่วยกิต |
5 |
5 |
หน่วยกิต |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า |
36 |
หน่วยกิต |
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 |
แผน ก แบบ ก 1 |
104545 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ไม่นับหน่วยกิต) |
3(3-0-6) |
104571 |
วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
104546 |
สัมมนา1 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1(0-2-1) |
104572 |
วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
104547 |
สัมมนา 2 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1(0-2-1) |
105593 |
วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
104574 |
วิทยานิพนธ์ 4 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
แผน ก แบบ ก 2 |
ปีที่ 1
ภาคการศึกษาต้น |
104541 |
การทำแผนที่และระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ |
3 (2-2-5) |
104542 |
วิทยาการข้อมูลเชิงพื้นที่ |
3 (2-2-5) |
104543 |
การรับรู้จากระยะไกลขั้นสูง |
3 (2-2-5) |
104544 |
การทาแผนที่ประยุกต์บนระบบออนไลน์ |
3 (2-2-5) |
104545 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ไม่นับหน่วยกิต) |
3 (3-0-6) |
104xxx |
วิชาเลือก |
3 (2-2-5) |
104xxx |
วิชาเลือก |
3 (2-2-5) |
104xxx |
วิชาเลือก |
3 (2-2-5) |
104xxx |
วิชาเลือก |
3 (2-2-5) |
104546 |
สัมมนา 1 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1 (0-2-1) |
104575 |
วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 2 |
3 หน่วยกิต |
104547 |
สัมมนา 2 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1 (0-2-1) |
104576 |
วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 2 |
3 หน่วยกิต |
104577 |
วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 2 |
6 หน่วยกิต |
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้าศึกษา |
- ผู้สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรแผน ก แบบ ก 1
ผู้สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรแผน ก แบบ ก 1 ซึ่งเป็นหลักสูตรทำเฉพาะวิทยานิพนธ์ ที่มีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่าที่มหาวิทยาลัยกาหนด โดยมหาวิทยาลัยอาจกำหนดให้เรียนรายวิชาเพิ่มเติม หรือทำกิจกรรมทางวิชาการอื่นเพื่อเป็นการปรับฐานความรู้
1. เป็นผู้สาเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขาภูมิศาสตร์หรือภูมิสารสนเทศศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือ
2. เป็นผู้มีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 2 ปี ในองค์กรที่มีการดำเนินงานทางด้านภูมิศาสตร์ และภูมิสารสนเทศ อาทิเช่น ด้านการสำรวจและการจัดทำแผนที่ การวิเคราะห์เชิงภูมิศาสตร์ การวางผังและออกแบบชุมชนเมือง การชลประทาน อุตุนิยมวิทยา วนศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สาธารณสุข วิศวกรรมศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งานด้านบริษัทที่ปรึกษาโครงการ หรือประสบการณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ ผู้สำเร็จการศึกษาในบางสาขาอาจต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานเพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่จะต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยให้มีจดหมายรับรองจากอาจารย์ในสถาบันการศึกษา ที่ผู้สมัครหรือจากหัวหน้าส่วนงานในองค์กรที่ผู้สมัครทำงานอย่างน้อย 2 ฉบับ ทั้งกรณีชาวไทย และชาวต่างประเทศ
- ผู้สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรแผน ก แบบ ก 2
ผู้สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรแผน ก แบบ ก 2 รับเฉพาะชาวไทย ซึ่งเป็นการเรียนแบบลงทะเบียนเรียนในรายวิชาต่างๆ ตามที่หลักสูตรกำหนดและทำวิทยานิพนธ์
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรปริญญาบัณฑิต ซึ่งเป็นหลักสูตรในสาขาสาขาภูมิศาสตร์ ภูมิสารสนเทศศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือ
2. เป็นผู้มีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 2 ปี ในองค์กรที่มีการดำเนินงานทางด้านภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ อาทิเช่น ด้านการสำรวจและการจัดทำแผนที่ การวิเคราะห์เชิงภูมิศาสตร์ การวางผังและออกแบบชุมชนเมือง การชลประทาน อุตุนิยมวิทยา วนศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สาธารณสุข วิศวกรรมศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งานด้านบริษัทที่ปรึกษาโครงการ หรือประสบการณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ ผู้สำเร็จการศึกษาในบางสาขาอาจต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานเพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่จะต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยให้มีจดหมายรับรองจากอาจารย์ในสถาบันการศึกษา ที่ผู้สมัครหรือจากหัวหน้าส่วนงานในองค์กรที่ผู้สมัครทำงานอย่างน้อย 2 ฉบับ
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นัฐพล มหาวิค
ประธานกรรมการ
อีเมล์: nattaponm@nu.ac.th
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2752
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร้อยเอก ดร.ชัยวิวัฒน์ วงศาโรจน์
กรรมการ
อีเมล์: ChaiwiwatV@gmail.com
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2753
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิทธิชัย ชูสำโรง
กรรมการและเลขานุการ
อีเมล์: sittichaic@nu.ac.th
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2753
นางสาวโสนน้อย ฟักทองอ่อน
เจ้าหน้าที่ธุรการ
อีเมล์: Sanonoi18@gmail.com
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2757
|
การรับเข้าศึกษาต่อ |
- เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559
- ผู้สมัครต้องเขียนโครงร่างขนาดย่อประมาณไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ A 4 เพื่อแสดงถึงแนวคิดและงานวิจัยที่ต้องการดำเนินการในการศึกษาในหลักสูตรนี้ โดยมีเนื้อหาต่างๆ ดังนี้ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ กรอบแนวคิดในการดำเนินงาน ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง และเอกสารอ้างอิง
- ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดูไปที่ เวปไซต์ของกองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร www.acad.nu.ac.th
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
- บาท
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 โดยมีรายละเอียดของเกณฑ์การสำเร็จการศึกษา ดังนี้
หลักสูตร แผน ก แบบ ก
1. มีระยะเวลาการศึกษาตามกำหนด
2.ลงทะเบียนเรียนครบตามที่หลักสูตรกำหนด
3. สอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษตามประกาศของมหาวิทยาลัย
4. เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่า ซึ่งเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าฟังได้
5. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์เป็นบทความวิจัย ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
หลักสูตร แผน ก แบบ ก 2
1. มีระยะเวลาการศึกษาตามกำหนด
2. ลงทะเบียนเรียนครบตามที่หลักสูตรกำหนด
3. สอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษตามประกาศของมหาวิทยาลัย
4. ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร และเงื่อนไขของสาขาวิชานั้นๆ
5. มีผลการศึกษาได้ค่าระดับขั้นสะสมเฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า 3.00
6. เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่า ซึ่งเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าฟังได้
7. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์เป็นบทความวิจัยในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการเป็นบทความวิจัยและได้รับการตีพิมพ์ให้รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Proceeding) ดังกล่าว
|
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา |
- นักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านภูมิศาสตร์
- นักภูมิสารสนเทศ
- นักวิชาการภาพถ่ายทางอากาศ และภาพถ่ายดาวเทียม
- นักวิเคราะห์ และวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดิน และการคมนาคมขนส่ง
- นักวางแผนภูมิภาค
- นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลทางด้านภูมิสารสนเทศ
- นักจัดการระบบเมือง และชนบท
- นักวิเคราะห์เพื่อบรรเทา และป้องกันภัยสาธารณะ
- นักวิชาการด้านการจัดการด้านสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม
- อาจารย์ผู้สอนในสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
- นักวิจัย
- ประกอบอาชีพอิสระด้านต่างๆ
|
ELO
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (ELOs) สู่รายวิชา
-แผน ก แบบ ก1
ชั้นปี |
ภาคการศึกษา |
กิจกรรมการจัดการเรียน |
การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1 |
ต้น |
รายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จรรยาบรรณทางวิชาชีพ จริยธรรมในงานวิจัย และการทำวิจัย
- 104545 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- 104571 วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO3, ELO4, ELO5
|
ปลาย |
รายวิชาสัมมนา และการทำวิจัย
- 104546 สัมมนา 1
- 104572 วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO3, ELO4, ELO5 |
2 |
ต้น |
รายวิชาสัมมนา และการทำวิจัย
- 104547 สัมมนา 2
- 104573 วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO3, ELO4, ELO5 |
ปลาย |
รายวิชาสัมมนา และการทำวิจัย
- 104574 วิทยานิพนธ์ 4 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO3, ELO4, ELO5 |
-แผน ก แบบ ก2
ชั้นปี |
ภาคการศึกษา |
กิจกรรมการจัดการเรียน |
การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1 |
ต้น |
รายวิชาวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จรรยาบรรณทางวิชาชีพ จริยธรรมในงานวิจัย และรายวิชาเลือกทางภูมิสารสนเทศศาสตร์
- 104545 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- 104541 การทำแผนที่และระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
- 104542 วิทยาการข้อมูลเชิงพื้นที่
- 104543 การรับรู้จากระยะไกลขั้นสูง
- 104544 การทำแผนที่ประยุกต์บนระบบออนไลน์ |
ELO1, ELO2, ELO3 |
ปลาย |
รายวิชาสัมมนา รายวิชาเลือกทางภูมิสารสนเทศศาสตร์ และการทำวิจัย
- 104575 วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 2
- 104xxx วิชาเลือก
- 104xxx วิชาเลือก
- 104xxx วิชาเลือก
- 104546 สัมมนา 1 |
ELO1,ELO2, ELO3, ELO4, ELO5 |
2 |
ต้น |
รายวิชาเลือกทางภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาสัมมนา และการทำวิจัย
- 104576 วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 2
- 104547 สัมมนา 2 |
ELO1,ELO2, ELO3, ELO4, ELO5 |
ปลาย |
รายวิชาวิจัย
- 104577 วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 2 |
ELO1, ELO3, ELO4, ELO5 |
หมายเหตุ: การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง (ELOs) ได้มาจากการระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังในหมวดที่ 4 ข้อ 2
แผนการเตรียมความพร้อมของนิสิตเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่หวัง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (ELOs) |
แผนการเตรียมความพร้อม |
ELO1 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณทางวิชาการ |
จัดให้มีการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม
- การอบรมจริยธรรมงานวิจัย |
ELO2 อธิบายและวิเคราะห์ หลักการ แนวคิด ทฤษฎีและทักษะทางด้านภูมิสารสนเทศศาสตร์และสามารถนาองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้หรือต่อยอดได้ |
1.จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหาทั้งระดับบุคคลและกลุ่ม โดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์บทความวิจัย การทาวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น การนาโจทย์ปัญหาของภาครัฐบาลและภาคเอกชนมาถอดบนเรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
3.จัดบรรยายพิเศษโดยวิทยากรภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ตรงทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ |
ELO3 วางแผนและดาเนินงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในด้านภูมิสารสนเทศศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม |
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหาทั้งระดับบุคคลและกลุ่ม โดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์บทความวิจัย การทาวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น การนาโจทย์ปัญหาของภาครัฐบาลและภาคเอกชนมาทาการวิจัย
3. จัดกิจกรรมให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติงานจริง โดยสนับสนุนให้มีการใช้ซอฟต์แวร์ภูมิสารสนเทศรหัสเปิดเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ภูมิสารสนเทศศาสตร์ ในระดับสากล
4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง และการเขียนในกลุ่มผู้เรียน ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน และบุคคลที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ที่หลากหลาย |
ELO4 แสดงภาวะความเป็นผู้นำ สามารถทางานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง |
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน จัดกิจกรรม การเรียนการสอนที่มีการทางานเป็นทีมเพื่อส่งเสริม การแสดงบทบาทของการเป็นผู้นาและผู้ตาม โดยสอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์ และการเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กรในรายวิชาต่าง ๆ
2. จัดให้นิสิตมีประสบการณ์การการเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ |
ELO5 สามารถสื่อสารข้อมูลทางด้านภูมิสารสนเทศศาสตร์สู่ชุมชนและสังคม ทั้งในระดับชาติ/นานาชาติ |
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง และการเขียนในกลุ่มผู้เรียน ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน และบุคคล ที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ที่หลากหลาย โดยใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม รวมไปจนถึงการจัดทำสื่อผลลัพธ์จากการเรียนการสอนการวิจัยเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับสังคมในการเรียนรู้แบบออนไลน์ ของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง |
|
ดาวน์โหลด มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565
|