|
template2
|
หลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (หลักสูตรปรับปรุง 2565) (สำหรับนิสิต รหัส 65 เป็นต้นไป)
ชื่อหลักสูตร |
|
ชื่อภาษาไทย :หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม |
|
ชื่อภาษาอังกฤษ :Master of Science Program in Environmental Science |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
|
|
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) |
|
Master of Science (Environmental Science) |
|
วท.ม. (วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) |
|
M.S. (Environmental Science) |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
|
|
กรณีจัดการศึกษาตามแผน ก แบบ ก 1 จำนวนไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
|
กรณีจัดการศึกษาตามแผน ก แบบ ก 2 จำนวนไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
รูปแบบของหลักสูตร
|
|
หลักสูตรระดับ 4 ปริญญาโท ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 |
ภาษาที่ใช้
|
|
ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา
|
|
รับนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติ |
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
|
|
เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันฯ ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง |
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
|
|
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว |
ปรัชญาของหลักสูตร
|
|
วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นการศึกษา เกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม เป็นวิชาที่บูรณาการความรู้จากสหสาขาวิชา มาประมวลในการประเมินเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการใช้ความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม จึงมุ่งเน้นสร้างบุคลากรที่มีความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มีความรู้และความสามารถในกระบวนการศึกษาวิจัย มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในด้านการควบคุมมลพิษ การบริหารโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันและประยุกต์ใช้กับแนวคิดใหม่ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable development) ภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
|
|
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความรู้ และทักษะในการวิเคราะห์ระบบสิ่งแวดล้อม มีความเข้าใจในสถานการณ์ ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและระดับสากล และมีความสามารถในการวิจัยสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อม
2. สามารถดาเนินการบริหารจัดการโครงการ การเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โดยสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ผลการศึกษาเพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
3. มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการควบคุมมลพิษ เพื่อป้องกันหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการหรือกิจกรรมต่างๆ
4. สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม
5. สามารถคิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ มีความสามารถด้านภาษาและการ ใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าและถ่ายทอดองค์ความรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs)
|
|
ELO1 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และทางานร่วมกับบุคคลอื่นได้
ELO2 วางแผนงานวิจัย เขียนโครงงานวิจัย และบริหารงานวิจัย รวมถึงสามารถเผยแพร่หรือถ่ายทอดผลการวิจัยที่เกิดขึ้นได้
ELO3 บริหารจัดการโครงการสิ่งแวดล้อม และเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมได้
ELO4 อธิบายถึงหลักการการทางานของระบบบาบัดมลพิษ ที่ใช้ในการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมได้
ELO5 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ในการจัดการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชนและสังคมได้
ELO6 คิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ใช้ภาษาและเทคโนโลยีในการค้นคว้า และถ่ายทอดองค์ความรู้ได้
ตารางแสดงความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
วัตถุประสงค์ |
ผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1.มีความรู้ และทักษะในการวิเคราะห์ระบบสิ่งแวดล้อม มีความเข้าใจในสถานการณ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและระดับสากล และมีความสามารถในการวิจัยสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อม |
ELO2 ,ELO3 |
2.สามารถดาเนินการบริหารจัดการโครงการ การเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โดยสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ผลการศึกษา เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน |
ELO3 ,ELO5 |
3.มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการควบคุมมลพิษ เพื่อป้องกันหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากระบวนการหรือกิจกรรมต่างๆ |
ELO4 |
4.สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม |
ELO1 ,ELO5 |
5.สามารถคิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ มีความสามารถด้านภาษาและการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าและถ่ายทอดองค์ความรู้ |
ELO5 ,ELO6 |
|
หมวดวิชา |
หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ.2565
|
|
|
แผน ก แบบ ก 1 |
แผน ก แบบ ก 2 |
|
1.งานรายวิชา(Course Work) ไม่น้อยกว่า |
- |
24 |
หน่วยกิต |
1.1 วิชาบังคับ |
- |
12 |
หน่วยกิต |
1.2 วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า |
- |
12 |
หน่วยกิต |
2.วิทยานิพนธ์ ไม่น้อยกว่า |
36 |
12 |
หน่วยกิต |
3.รายวิชาไม่บังคับหน่วยกิต |
5 |
5 |
หน่วยกิต |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า |
36 |
หน่วยกิต |
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 |
แผน ก แบบ ก 1 |
105581 |
สัมมนา 1 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1 (0-2-1) |
105583 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ไม่นับหน่วยกิต) |
3 (3-0-6) |
105591 |
วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
105582 |
สัมมนา 2 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1 (0-2-1) |
105592 |
วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
105593 |
วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
105594 |
วิทยานิพนธ์ 4 แผน ก แบบ ก 1 |
9 หน่วยกิต |
แผน ก แบบ ก 2 |
ปีที่ 1
ภาคการศึกษาต้น |
105511 |
วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมประยุกต์ |
3 (2-3-5) |
105513 |
การเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างทางสิ่งแวดล้อม |
3 (2-3-5) |
105514 |
การจัดการสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน |
3 (2-3-5) |
105xxx |
วิชาเลือก |
3 (x-x-x) |
105581 |
สัมมนา 1 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1 (0-3-1) |
105583 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ไม่นับหน่วยกิต) |
3 (3-0-6) |
105512 |
การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมขั้นสูง |
3 (2-3-5) |
105xxx |
วิชาเลือก |
3 (x-x-x) |
xxxxxx |
วิชาเลือก |
3 (x-x-x) |
xxxxxx |
วิชาเลือก |
3 (x-x-x) |
105582 |
สัมมนา 2 (ไม่นับหน่วยกิต) |
1 (0-3-1) |
105595 |
วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 2 |
3 หน่วยกิต |
105596 |
วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 2 |
3 หน่วยกิต |
105597 |
วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 2 |
6 หน่วยกิต |
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้าศึกษา |
- คุณสมบัติทั่วไป
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559
- คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชา
แผน ก แบบ ก 1
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิทยาศาสตร์ และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
2. มีประสบการณ์การทำงานด้านสิ่งแวดล้อมไม่น้อยกว่า 2 ปี
3. กรณีไม่เป็นไปตามที่กำหนดข้างต้น ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิทยาศาสตร์ และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
2. กรณีเกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 2.50 ต้องมีประสบการณ์การทำงานด้านสิ่งแวดล้อมไม่น้อยกว่า 1 ปี
3. กรณีไม่เป็นไปตามที่กำหนดข้างต้น ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
อาจารย์ ดร.ชาญยุทธ กฤตสุนันท์กุล
ประธานกรรมการ
อีเมล์: chanyud@gmail.com
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2757
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนินทร์ อัมพรสถิร
กรรมการ
อีเมล์: Chaninum@nu.ac.th
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2754
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ทิพย์ กล่อมเจ๊ก
กรรมการและเลขานุการ
อีเมล์: pantipk@nu.ac.th
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2755
นางสาวโสนน้อย ฟักทองอ่อน
เจ้าหน้าที่ธุรการ
อีเมล์: Sanonoi18@gmail.com
เบอร์โทรศัพท์: 0-5596-2757
|
การรับเข้าศึกษาต่อ |
เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยนเรศวร
ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดูไปที่ เวปไซต์ของกองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร www.acad.nu.ac.th
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
- บาท
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
เกณฑ์การสาเร็จการศึกษาตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 และ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2561
ข้อ 27 การทาวิทยานิพนธ์
(7) การสอบวิทยานิพนธ์และการรายงานผลการสอบ
การสอบวิทยานิพนธ์ปากเปล่าต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าฟังได้ เมื่อนิสิตผ่านการสอบวิทยานิพนธ์โดยการสอบปากเปล่าแล้ว คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์จะต้องรายงานผลการสอบต่อบัณฑิตวิทยาลัยภายใน 2 สัปดาห์ หลังวันสอบวิทยานิพนธ์
หลักสูตร แผน ก แบบ ก 1
1. มีระยะเวลาการศึกษาตามกำหนด
2. ลงทะเบียนเรียนครบตามที่หลักสูตรกำหนด
3. สอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษตามประกาศของมหาวิทยาลัย
4. เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่า
5. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์เป็นบทความวิจัย ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
หลักสูตร แผน ก แบบ ก 2
1.มีระยะเวลาการศึกษาตามกำหนด
2. ลงทะเบียนเรียนครบตามที่หลักสูตรกำหนด
3. สอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษตามประกาศของมหาวิทยาลัย
4. ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร และเงื่อนไขของสาขาวิชานั้นๆ
5. มีผลการศึกษาได้ค่าระดับขั้นสะสมเฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า 3.00
6. เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่า
7. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์เป็นบทความวิจัยในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสาหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนาเสนอต่อที่ประชุมวิชาการเป็นบทความวิจัยและได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ )Proceedings( ดังกล่าว
|
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
|
-นักวิชาการ สิ่งแวดล้อมในหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค
- นักวิชาการสิ่งแวดล้อมภาคเอกชน ในด้านการตรวจสอบ ติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ปรึกษาในด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ผู้ควบคุมระบบบำบัดมลพิษ
-อาจารย์ผู้สอนในสถาบันการศึกษา
-นักวิจัย ผู้ช่วยนักวิจัย ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
-ที่ปรึกษาอิสระด้านสิ่งแวดล้อม |
ELO
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (ELOs) สู่รายวิชา
-แผน ก แบบ ก1
ชั้นปี |
ภาคการศึกษา |
กิจกรรมการจัดการเรียน |
การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1 |
ต้น |
-105583 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
-105581 สัมมนา 1
-105591 วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6
|
ปลาย |
-105582 สัมมนา 2
-105592 วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6 |
2 |
ต้น |
-105593 วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6 |
ปลาย |
-105594 วิทยานิพนธ์ 4 แผน ก แบบ ก 1 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6 |
-แผน ก แบบ ก2
ชั้นปี |
ภาคการศึกษา |
กิจกรรมการจัดการเรียน |
การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง(ELOs) |
1 |
ต้น |
-105511 วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมประยุกต์
-105513 การเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างทางสิ่งแวดล้อม
-105581 สัมมนา 1
-105583 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6
|
ปลาย |
-105512 การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมขั้นสูง
-105514 การจัดการสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
-105xxx วิชาเลือก
-105582 สัมมนา 2
-105595 วิทยานิพนธ์ 1 แผน ก แบบ ก 2 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6 |
2 |
ต้น |
-105xxx วิชาเลือก
-xxxxxx วิชาเลือก
-xxxxxx วิชาเลือก
-105596 วิทยานิพนธ์ 2 แผน ก แบบ ก 2 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6 |
ปลาย |
-105597 วิทยานิพนธ์ 3 แผน ก แบบ ก 2 |
ELO1, ELO2,ELO3, ELO4, ELO5 , ELO6 |
หมายเหตุ: การบรรลุผลการเรียนที่คาดหวัง (ELOs) ได้มาจากการระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังในหมวดที่ 4 ข้อ 2
แผนการเตรียมความพร้อมของนิสิตเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่หวัง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (ELOs) |
แผนการเตรียมความพร้อม |
ELO1 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และทางานร่วมกับบุคคลอื่นได้ |
1. สอนแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรม และมีจรรยาบรรณวิชาชีพ ในรายวิชาและการทาวิทยานิพนธ์ โดยมีการให้ความรู้และตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพ
2. ให้ผู้เรียนเข้ารับการอบรม หัวข้อ จริยธรรมการวิจัย และเข้ารับการอบรมจริยธรรมสาหรับงานวิจัยเฉพาะด้าน โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่ดาเนินการ เช่น จริยธรรมวิจัยในมนุษย์และสัตว์ทดลอง ความปลอดภัยทางเคมีและชีวภาพ |
ELO2 วางแผนงานวิจัย เขียนโครงงานวิจัย และบริหารงานวิจัย รวมถึงสามารถเผยแพร่หรือถ่ายทอดผลการวิจัยที่เกิดขึ้นได้
|
1.จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหาทั้งระดับบุคคลและกลุ่ม โดยใช้วิธีการสอน ที่หลากหลาย เช่น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์บทความวิจัย การทาวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เน้นการเรียนการสอน ที่เป็น active learning
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการประชุม สัมมนา โดยร่วมนาเสนอผลงานทางวิชาการ หรือเข้าร่วมรับฟังและอภิปรายในประเด็นทางสิ่งแวดล้อม หรือเข้าร่วมอบรมหรือกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุนการงานวิจัย เช่น โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ การใช้โปรแกรมการเขียนรายงาน |
ELO3 บริหารจัดการโครงการสิ่งแวดล้อม และเขียนรายงานการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมได้ |
1. จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้มีความรู้ ด้านการบริหารจัดการโครงการ การเขียนรายงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือควบคุม แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2. จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหาทั้งระดับบุคคลและกลุ่ม โดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์บทความวิจัย การทาวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
3. จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการบริหารจัดการโครงการสิ่งแวดล้อม ด้วยการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานในโครงการบริการวิชาการ โครงงานวิจัย และงานวิจัยในรายวิชาวิทยานิพนธ์ |
ELO4 อธิบายถึงหลักการ การทางานของระบบบาบัดมลพิษ ที่ใช้ในการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมได้ |
จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจ ถึงหลักการ การทางานของระบบบาบัดมลพิษ ที่ใช้ในการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม ผ่านการเรียนการสอนในห้องเรียน หรือการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานิ |
ELO5 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ในการจัดการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชนและสังคมได้ |
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้มีทักษะในการประยุกต์องค์ความรู้ มาใช้ในการปฏิบัติเพื่อการจัดการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยยกกรณีศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมในสถานการณ์ปัจจุบันมาใช้ในการฝึกทักษะการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ |
ELO6 คิดเชิงวิเคราะห์ พัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ใช้ภาษาและเทคโนโลยีในการค้นคว้าและถ่ายทอดองค์ความรู้ได้ |
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้มีทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอภิปราย ในประเด็นต่างๆ ในทุกๆ รายวิชา โดยเฉพาะรายวิชาสัมมนา หรือการร่วมกิจกรรมทางวิชาการที่จัดขึ้น
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าบทความทางวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัยและ เป็นสากลเพื่อเพิ่มทักษะทางภาษา และทักษะการ ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ รวมถึงให้ผู้เรียนได้นาเสนอหรือถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้ |
|
ดาวน์โหลด มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565
|